วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อาจารย์คนเก่งของฉัน

โชคดีที่มีโอกาศได้ไปเข้ารับการอบรมเรื่องในวันที่  19 - 20  สิงหาคม 2553 
ไฟในตัวเราที่กำลังจะมอด ก็เริ่มกลับมาลุกโชนอีกครั้ง
หลังจากได้พบอาจารย์คนเก่ง 3 คนของมหาวิทยาลัยศิลปากร
ในฐานะเป็นศิษย์เก่ารู้สึกปลื้มมาก ๆ ที่มีอาจารย์เก่ง
คนแรกที่ทำให้เราคิดว่า วัย อายุไม่ใช่อุปสรรคของการเรียนรู้ คือ
อาจารย์สมประสงค์ หรือ  "ป๋า" ของนักศึกษาทั้งหลาย
พบท่านครั้งใดท่านก็ยังดูกระฉับกระเฉง และเต็มไปด้วยภูมิรู้ที่พร้อมจะแบ่งปันแลกเปลี่ยน
 ความรู้ของท่านถ้ามาเขียนเป็นหนังสือน่าจะได้หนังสือตู้ใหญ่ ๆ หรืออาจจะได้ห้องสมุดทีเดียว


ความรู้ที่ทำให้เราประทับใจมาก
ท่านบอกว่า คนที่พูดภาษา "ไทยกะได" หรือภาษาไทยของเรา ในโลกนี้มีราว ๆ 120 ล้านคน  น่าทึ่งจริง ๆ
ประชากรไทยมีแค่ 64 ล้านคนแต่ภาษาไทยของเรามีคนพูดมากกว่าจำนวนประชากรไทยถึง 1 เท่าตัวทีเดียว
ท่านบอกให้เราภูมิใจว่า ชาติไทยเป็นชาติยิ่งใหญ่สามารถคิดประดิษฐ์ภาษาและอักษรไทยใช้เองได้ไม่ต้องไปขอยืมภาษาชาติใดมาใช้  นอกจากนั้นเชื้อชาติไทยของเราเป็นเชื้อชาติที่ยิ่งใหญ่ ดูได้จากการที่มีกลุ่มคนพูดภาษา "ไทยกระได" เหมือนเรากระจัดกระจายอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก เช่น ในลาว พม่า จีน อินเดีย

ตัวอย่างที่เราได้รับจากอาจารย์
- การเป็นคนเรียบง่าย สบาย ๆ 
- การใช้เวลาอย่างมีค่าในการสะสมความรู้
- การเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ อย่างจริงจัง
- การไม่เคยหยุดเรียนรู้
- อายุไม่ใช่อุปสรรคในการทำงาน

โชคดีของเราที่ได้ไปอบรม และโชคดีมีอาจารย์เก่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น