วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2552

มาปลูกผักสวนครัวกันเถอะ

ความสุขใจเล็ก ๆ ที่หาได้ไม่ยาก

          น่าแปลกที่หลายคนบ่นว่าชีวิตช่างไม่มีความสุขเสียเลย  เที่ยวเสาะแสวงหาความสุขแต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ  รวยร้อยล้านพันล้านก็ยังหาความสุขไม่ได้   แล้วความสุขมันคืออะไร  ความสุขของคนรวยกับความสุขของคนจนมันต่างกันมากนักหรือ  ทำไมความสุขของคนบางคนช่างหายากเย็น  และทำไมความสุขของคนบางคนก็ช่างมากมายเต็มไปหมด สุขจนต้องเที่ยวแบ่งปันความสุขให้กับผู้อื่น  ทำไม เพราะอะไร

           วันนี้ขึ้นต้นแบบปรัชญาเลย จริง ๆ แล้วแค่อยากเล่าถึงความสุขเล็ก ๆ ของเกษตรกรสมัครเล่น ที่ปลูกนั่นปลูกนี่ พอได้ผลผลิตเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ชื่นใจ ปลื้มใจจนเก็บความปลื้มไว้คนเดียวไม่ได้  ต้องเที่ยวไปโม้ให้คนโน้นคนนี้ฟัง  ทั้งที่จริง ๆ แล้วอาจเป็นเรื่องธรรมดา ๆ สำหรับเกษตรกรมืออาชีพ



เริ่มจากพริกเม็ดใหญ่ เรียกชื่อไม่ถูก พริกมันหรือพริกชี้ฟ้า กันแน่ ต้นไม้มาได้ไม่ยากแค่เก็บเม็ดพริกเหลือจากการแกงเผ็ดมาโรย วันไหนฝนไม่ตกก็รดน้ำซะหน่อยแล้วก็ รอ รอ และรอไม่ช้านานก็จะประสบความสำเร็จได้เห็นผลผลิตเม็ดอวบ สด น่ากิ้น น่ากิน ปลอดภัยไร้สารพิษ แต่ไม่รับว่าจะปลอดจากฉี่ The dog



เห็นต้นนี้แล้วพอจะเดาได้เปล่าว่าต้นอะไร  แม่นแล้วพริกขี้หนูคู่ครัวคนไทยนั่นเอง เป็นต้นไม้ที่ปลูกได้ง่ายมาก แต่มีเคล็ดลับหน่อยตรงที่จะปลูกตรงไหน ต้องตั้งอกตั้งใจวางแผนให้ดี  ถ้าจะมาเปลี่ยนใจทีหลังแบบย้ายไปตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อย ส่วนมากไม่รอด ใบมันจะหยิก แล้วก็ไม่โต เคยลองซื้อต้นกล้ามาปลูกประคบประหงมอย่างดีแต่ก็เหมือนเดิม  วิธีง่ายที่สุดเม็ดแดง ๆ แช่น้ำบี้ ๆ แล้วก็เอาเม็ดไปโรยตรงที่จะปลูกได้เลย  แค่ต้นเดียวก็กินด้วยแจกด้วยสบายแล้ว



ต้นนี้ไม่ได้ตั้งใจปลูกในกระถาง   มาได้อย่างไรก็ไม่รู้แต่ก็ช่วยให้ไม่ต้องควักเงินซื้อพริกมาเน่าในตู้เย็นได้หลายเดือนเลยทีเดียว สงสัยต้องขอบคุณเทวดาที่ส่งเธอมาเป็นแรงบันดาลใจ


และ....นี่ไงผลผลิตที่มิได้ตั้งใจให้เกิด แต่ก็ยินดีรับเลี้ยงดู


 ต้นอะไรเอ่ย....เอาใบใส่แกงเผ็ดหอมหวลชวนกิน ยิ่งกินแกล้มกับลาบน้ำตก แซบหลาย ตอบไม่ยากใช่ไหม  ก็ต้นโหระพา สมุนไพรคู่บ้านคู่เมืองคนไทยนั่นแหละ


ปลูกพริกว่าง่ายแล้ว แต่โหระพายิ่งปลูกง่ายกว่าอีกแค่เพียงเก็บกิ่งที่เราเอาใบไปทำอาหารแล้ว แช่น้ำสักวัน สองวันพอรากงอกนิดหน่อย ก็พากิ่งโหระพาที่พร้อมจะขยายเผ่าพันธุ์ไปจิ้มในดิน รดน้ำชุ่ม ๆ บ่อย ๆ หน่อย รับรองต้องได้เห็นกอโหระพาสวย ๆ ในรั้วบ้านแน่ คราวนี้แหละไม่ต้องไปง้อขอโหระพาชาวบ้าน อีกต่อไปแล้ว  แถมยังจะมีชาวบ้านมาง้อขอโหระพาเราอีก



อะไรเอ่ยอาหารสิ้นคิดของคนไทย  แน่นอนผัดกระเพราไข่ดาว  ใครมีต้นกระเพราไว้รับรองไม่ผิดหวัง  อย่างน้อยก็ทำอาหารสิ้นคิดได้ง่ายแค่ไปหาหมูมาเพิ่มเท่านั้นเอง อิ่มอร่อยแถมยังได้ประโยชน์จากกระเพรายอดสมุนไพรอีกด้วย ดีกว่าข้าวขาหมูหลายเท่า  เสียดายที่บ้านไม่มีกระเพราแดงว่าจะไปหามาลงสักต้น ได้ยินว่ากระเพราแดงจะหอมกว่ากระเพราเขียวมาก จริงหรือเปล่าต้องพิสูจน์

ประโยชน์ของการปลูกผักสวนครัว
1.  ได้ผักปลอดสารพิษกินอย่างสบายใจ
2.  ได้ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3.  ได้ร่างกายแข็งแรงจากการออกกำลังกาย
4.  ได้ความสุขใจจากการแบ่งปัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น