วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ดอกพุดตาน 3 สี

ถ้าถามว่า ดอกไม้อะไรเอ่ยที่เปลี่ยนสีได้
คำตอบแรกๆ ที่จะได้คงไม่พ้น ดอกพุดตาน
ถึงแม้ว่าดอกไม้ที่เปลี่ยนสีได้จะมีหลากหลาย
แต่ทำไมคนนึกถึงดอกพุดตานก่อน

สงสัยว่า อาจจะเป็นเพราะพุดตานเป็นไม้เก่าแก่ที่มีมานาน  เอ หรือเพราะมีคนแต่งเพลงชมความงามของดอกพุดตานไว้หลายเพลง  หรือว่าดอกพุดตานมันใหญ่คนเลยนึกถึงก่อน  ใครรู้ช่วยตอบหน่อย



ส่วนเรื่องที่ว่าทำไมดอกพุดตานจึงเปลี่ยนสีได้นั้น มันไม่ใช่เรื่องอภินิหาร มหัศจรรย์อะไรเพียงแต่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความเป็นกรด ด่าง ที่ค่อนข้างซับซ้อน คนธรรมดาอย่างเรา ๆ เข้าใจยากสักหน่อย  สำหรับคนขี้เกียจคิดมากอย่างเรา  สรุปเอาเป็นว่าธรรมชาตินี้ช่างมหัศจรรย์จริงหนอ 


ใครอยากมีความสุขกับความงามของธรรมชาติ ชวนให้ลองหาต้นพุดตานมาปลูก รับรองดอกสีขาวที่ออกตอนเช้าดูแล้วสดชื่น พอแดดเริ่มออกเป็นสีชมพูก็ได้อีกอารมณ์หนึ่ง พอตอนเย็นชมพูเข้มก็สวย เสียอย่างเดียวดอกบานวันเดียวก็เหี่ยว ไม่ยอมให้ชมความงามนาน


ปัญหาในการปลูกต้นพุดตานข้อหนึ่งคือ ต้นพุดตานจะโตเร็ว เผลอแป้ปเดียวจะสูงชลูด ดอกสวย ๆ จะอยู่บนยอด เราจะไม่สามารถเห็นความงามได้อย่างใกล้ชิด แบบที่บ้านเราเป็นตัวอย่าง เผลอแป้ปเดียวสูงมาก จะตัดแต่งให้เตี้ยก็เสียดายดอก คงต้องรอให้ดอกบานหมดค่อยตัดอกตักใจตัดให้เตี้ย อ๋ออีกอย่างหนึ่ง ตอนปลูกใหม่ ๆ เห็นมีเพลี้ยสีขาว ๆ ขึ้นเต็มต้นเลย คิดว่าจะไปไม่รอด ถามผู้รู้บอกว่าไม่เป็นไรพุดตานนอกจากสวยแล้วยังอดทนด้วย ฉีดน้ำยาชีวภาพให้หน่อยก็แจ๋วแล้ว









3 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ตัดแต่งกิ่งบ้างหรือยังคะ ต้นไม้จะมีความมหัศจรรย์ค่ะ ยิ่งตัดยิ่งแตกกิ่งก้าน แตกยอด รอยแผลหาปูนแดงทาด้วยค่ะ
    และงดรดน้ำ (ลองทำบางต้นดูก่อนนะคะ) งดรดน้ำจนกระทั่งใบเหลืองหมดต้น
    หลังจากนั้นค่อยให้น้ำ ใส่ปุ๋ยชีวภาพ หรือโบกาฉิก็ได้ค่ะ ไม่นานก็แตกยอด และมีดอกให้เชยชมค่ะ
    ลองดูนะคะ ขอให้ดอกออกเยอะๆ ค่ะ
    ปล. กิ่งที่ตัดทิ้ง ต้นอะไรก็ได้นะคะ นำไปกองๆ สุมกันที่มุมใดมุมหนึ่งก็ได้ค่ะ ทิ้งไว้ไม่นานจะกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์อย่างดีค่ะ

    ตอบลบ