วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

ดอกจิกแสนสวย

 
ไพ่ดอกจิก กับดอกจิก ไม่เห็นจะเหมือนกันเลย ทำไมชื่อเดียวกัน 
ถามถึงดอกจิก หลายคนพากันนึกถึงไพ่ดอกจิก    แต่พอถามถึงดอกไม้ที่ชื่อดอกจิกมีแต่คนส่ายหน้าไม่รู้จักทั้งที่ดอกจิกสวยงามขนาดนี้ทำไมหนอจึงไม่ค่อยมีใครรู้จัก



ต้นจิก
ชื่อวิทยาศาสตร์
 : Barringtonia acutangula (L.) Garetn.ชื่อสามัญ : Indian oak
วงศ์ : Barringtoniaceae
ชื่ออื่น : กระโดนทุ่ง กระโดนน้ำ(หนองคาย), จิกนา(ภาคใต้), ตอง(ภาคเหนือ), มุ่ยลาย
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้ต้นขนาดเล็ก ลำต้น เป็นปุ่มปมและเป็นพู ผลัดใบ ชอบขึ้นริมน้ำ ใบ เดี่ยว ใบอ่อนสีน้ำตาลแดง ผิวใบมัน ใบออกสลับถี่ตามปลายยอด รูปใบยาวเหมือนรูปใบหอก หรือรูปไข่กลับ ใบยาว 30 เซนติเมตร ขอบใบจักถี่ ก้นใบสีแดง สั้นมาก ดอก ช่อ สีแดงห้อยลง บานจากโคนลงไปทางปลาย ช่อดอกยาว 30-40 เซนติเมตร กลีบเลี้ยง 4 กลีบ และจะคงติดอยู่จนเป็นผล เกสรตัวผู้มีจำนวนมาก มีสีชมพูถึงสีแดง ผล ยาวรีเป็นเหลี่ยม มีสันตามยาวของผล 4 สัน ผลมีกลีบเลี้ยงติดอยู่
ส่วนที่ใช้ : ราก น้ำจากใบ เปลือก ผล


ตามพระพุทธประวัติกล่าวว่า หลังจากที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประทับอยู่ใต้ต้นโพธิ์และ ต้นไทร แห่งละ 7 วัน แล้ว จึงเสด็จไปประทับใต้ต้นจิกอีก 7 วัน ในขณะที่ประทับใต้ต้นจิกนี้ ได้มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน อากาศก็เย็นมาก จึงมีพญานาคชื่อมุจลินท์มาขดเป็นวง 7 รอบ ล้อมพระองค์ พร้อมกับแผ่พังพานปรกพระองค์ไว้ ต่อมาเมื่อมีผู้คิดประดิษฐ์พระพุทธรูปขึ้นภายหลัง จึงได้ประดิษฐ์พระพุทธรูปปางนี้ขึ้น เรียกว่า ปางนาคปรก   และเรียกต้นจิกไปตามชื่อของพญานาค คือ มุจลินท์
ที่มา  http://www.kammatan.com/board/index.php?topic=234.0


ต้นจิกต้นนี้ได้มาโดยไม่รู้มาก่อนเลยว่าดอกจะสวยขนาดนี้  ตอนซื้อนึกแต่ว่าไม้ใหญ่อะไรหนอที่พอจะบังแดดด้านตะวันออกข้างบ้านเราได้  เลือกไปเลือกมาก็ได้เจ้าต้นนี้เพราะรูปทรงดูเป็นพุ่มและใบก็ดูสวยดี กัดฟันซื้อมาในราคา 3,000  บาท (ปลอบใจตัวเองว่ากว่าจะได้ต้นเท่านี้ก็ต้องใช้เวลานาน) มาถึงบ้านใหม่ ๆ ใบก็ร่วงจนใจฝ่อคิดว่าจะไม่รอด  มาจับจุดได้ว่าเจ้าต้นจิกนี้ชอบน้ำมาก  ยิ่งได้น้ำมากเท่าไหร่ยิ่งงอกงามดี  ถ้าแล้งใบจะเหลืองและร่วงจนหมดต้น  แต่ไม่ต้องกลัวเจ้าต้นนี้อดทน ทนอด ไม่ตายง่าย ๆ   


ขอแนะนำใครที่อยากปลูกต้นจิก ถ้าอยากจะเห็นต้นจิกเป็นพุ่มเต็มไปด้วยใบสวยๆ ก็ต้องเอาใจดูแลเรื่องน้ำเขาหน่อย  ดูแลเขาดี ๆ นอกจากจะได้เห็นใบเขียวสวยแล้วยังจะได้เห็นลูกหลานของเขาแตกออกมาตามโคนต้น เป็นต้นจิกน้อย ๆ ให้เราเอาไปขยายเผ่าพันธุ์ต่อไป




พอฤดูฝนมาเยือนสิ่งที่ฉันเฝ้ารอก็มาถึง ดอกจิกแสนสวยเป็นช่อยาว ๆ มีทั้งดอกตูมเล็ก ๆ และดอกบานสีแดงก็แข่งกันอวดโชม 


ถึงแม้ปีหนึ่งจะโชว์ดอกให้ชื่นใจเพียงครั้งเดียวแต่เวลาเห็นความงามของดอกจิกแล้วรับรองว่าคุ้มกับการรอคอยทีเดียว





5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2554 เวลา 21:30

    สวยมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 ตุลาคม 2555 เวลา 19:51

    สวยค่ะ อยากปลูกสักต้นจัง

    ตอบลบ
  3. ผมไปซื้อมาปลูกต้นนึงแต่ไม่ค่อยจะโตใบเป็นรูเต็มไปหมด ส่วนอาการเหลืองเพิ่งได้ความรู้ว่าขาดน้ำ ถามผู้รู้หน่อยว่าจะแก้ไขใบเป็นรูอย่างไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ28 พฤษภาคม 2557 เวลา 11:31

      พื้นฐานของจิกนาหรือกระโดนนาเป็นไม้ที่ชอบน้ำแบบน้ำระบายและดินร่วนปนดินเหนีวนิดหน่อยและบริเวณรอบโคนต้นเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ต้องไม่มีดินเหนียวอยู่หน้าบนผิวดินให้ใช้ดินร่วนและขุยมะพร้าวใส่ไว้เพื่อรักษาความชื้นให้โคนต้นชุ่มชื้นและช่วยให้น้ำระบายลงสู่ด้นล่างของรากได้ดียิ่งขึ้นจะเติบโตได้ดีมาก หากว่าขาดน้ำก้อให้แก้โดย ให้ปลิดใบเก่าออกให้หมดแล้วรดน้ำแบบให้น้ำท่วมล้นขึ้นมาด้านบนโดยรดน้ำ 1 วัน เว้น 1 วัน เพื่อป้องกันรากเน่า หลังจากผลิใบใหม่ขึ้นมาให้รดน้ำ 1 วัน เว้น 2 วัน ใช้วิธีการทั้งหมดนี้จะช่วยได้

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ