วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

น้ำหมักน้องขิงและน้องขมิ้น

หลัง จากที่เราถูกวิญญาณชาวหมักเข้าสิงอย่างเต็มตัว วันๆ ก็ได้แต่สรรหาสารพัดผักผลไม้นานาชนิดมาหมัก  หมักและหมักจนเต็มบ้าน  วันนี้หยุดวันครู เราเลยชวนน้า 2 คนบ้าหมักเหมือนกันไปเที่ยวชมตลาดผักศรีเมือง ข่าวว่าเขาขยายกิจการตลาดผักไปใหญ่โตมาก ๆ ต้องไปดูให้เห็นกับตา  โอ้โห มันใหญ่อลังการมากจริงด้วยนี่ขนาดยังมีอีกส่วนยังสร้างไม่เสร็จ   ส่วนที่เราไปเป็นตลาดผักค้าส่ง ผักถูกมาก เห็นอะไรก็น่าซื้อไปหมด ต้องเตือนตัวเองว่าอย่าเพิ่งงกซื้อ เดี๋ยวล้างกันหน้ามืด  เดินชมตลาดพักใหญ่ในที่สุดก็ได้น้องขิงกับน้องขมิ้นติดมือกลับมาบ้าน
ใฝ่ฝันมานานว่าจะได้หมักน้องขิงกับน้องขมิ้น เพราะรู้ว่าเธอทั้งสองเป็นยอดสมุนไพรสรรพคุณเกินบรรยาย  น้องขิงกิโลกรัมละ 15 บาท แง่งใหญ่น่ากินดูท่าจะเผ็ดร้อนน่าดู น้องขมิ้นค่าตัวแพงหน่อยกิโลละ 25 บาท ซื้อมาอย่างละ 3 กิโลกรัมหมดไป 120 บาท เท่านี้ก็ล้างกันเหนื่อยแล้ว
 
                                  
น้องขิงกับน้องขมิ้นอาบน้ำขัดสีฉวีวรรณเรียบร้อยแล้ว
น้ำตาลทรายแดงผสมน้ำกรองสะอาดรอน้องไปนอนแช่ให้ชุ่มฉ่ำ
 
สองสาวไปนอนลอยคอในถังหมัก...รอไปอีก 6 เดือนค่อยพบกันใหม่นะ


^_______^
ขมิ้น 
สรรพคุณ
สารที่อยู่ภายใน หัวขมิ้นเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงการทดสอบกรดบอริก ที่มีในผงชูรสปลอก ใบ ใช้ผสมกับยานวดเพื่อคลายเส้น ใช้ผสมเป็นยาอายุวัฒนะ รักษามะเร็ง ริดสีดวงทวารปวดมวนรักษาซาง และฝีดาษ และชักอาการไข้ รักษาผมที่หงอก ผมร่วง ผมคัน รักษามุตกิด ท้องอืด ท้องเฟ้อ รักษาแผลโรคผิวหนังผื่นคันบำรุงผิว รักษาอาการท้องเดิน ปวดท้อง ธาตุพิการ อุจจาระเป็นมูกโลหิต ลดอาการบวม รักษาไข้ปวดหัวตัวร้อน สารพัดไข้ ปวดศีรษะ รักษากาฬ รักษาพิษสำแลง-ของแสลง รักษาฝี บิดตานทรวง ถ่ายท้อง ท้องเดิน ท้องร่วง ลดการขับปัสสาวะ รักษามูกโลหิต โลหิตเน่า ขับน้ำคาวปลา รักษาตานขโมย แมงเตียนกินรากผม เหา รังแค กษัย บำรุงโลหิต เจริญอาหาร ผสมกับยาต้มห้ามโลหิตจากทวารทั้ง 9 หรืออาเจียนเป็นโลหิต ผสมยารักษาเกี่ยวกับโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย บำรุงน่ำนม เป็นฝาโรคหนองใน เบาขัด รักษาอาการลมวิงเวียน โรคปวดในข้อ โรคเหน็บชา คลื่นเหียนจุกเสียดและลมขึ้นสูง โรคประสาทผสมยาทาฝี รักษาแผลเรื้อรังเน่าร้าย ผอมแห้งอยู่ไฟไม่ได้ โรคกุฏฐัง ทำน้ำนมสตรีให้บริสุทธิ์ ขับปัสสาวะในสตรี รักษาอาการปวดบวมท้องขึ้นลงท้องอันเกิดจากวาโยธาตุกำเริบ
 ขิง
สรรพคุณ
ขิงมีสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย คือ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม วิตามินเอ ฯ ขิงมีฤทธิ์อุ่น ช่วยขับเหงื่อ ไล่ความเย็น ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร และทำให้ร่างกายอบอุ่น ในทางยานิยมใช้ขิงแก่ เพราะขิงยิ่งแก่จะยิ่งเผ็ดร้อนและมีใยอาหารมากนำเหง้าสดย่างไฟให้สุก ตำผสมกับน้ำปูนใสคั้นเอาแต่น้ำดื่ม หรือนำเหง้าสดหมกไฟรับประทานเมื่อมีอาการเบื่ออาหาร